Thứ Tư, 11 tháng 9, 2013

Bé 5 tuổi chăng khứng làm việc gì

Con tôi 5 tuổi , đang học lớp lá , rất hiếu động , không tập kết nhưng học thì mau nhớ. Cháu mắc bệnh lười và chậm chạp , biết mà chăng khứng làm , cái gì cũng nhờ người khác làm.

 Nhiều khi mẹ bực quá đánh , cháu biết lỗi , biết rằng mình lì nên bị mẹ đánh. Cháu cũng biết xin lỗi khi làm sai , biết cám ơn khi được ai giúp đỡ.

Tuy nhiên , tôi vẫn lo về cách sống và thái độ của con mình. Xin nhờ chuyên gia cho tôi lời khuyên , làm cách nào để con tôi đổi thay những thói thường , cách sống của cháu. Tôi xin chân tình cám ơn. ( Trung )

 Trả lời:

Anh Trung thân mến ,

Anh là người cha rất quan tâm đến con cái , tôi tin anh sẽ nuôi dạy con nên người dù cho sẽ còn nhiều khó khăn cần vượt qua. Cháu có một số đức tính tốt như biết xin lỗi khi sai , biết cám ơn khi được giúp. Khả năng ghi nhớ của cháu tốt. Cháu hiếu động , đần. Anh có thể tự hào về những điểm tốt của cháu. Tuy nhiên bệnh lười , chậm , biết chăng khứng làm , hay nhờ người khác làm hộ của cháu rất cần được điều chỉnh sớm. Ông bà ta có câu "dạy con từ thuở còn thơ" , "bé không vin cả gãy cành" , các nhà khoa học tâm lý – giáo dục cũng khuyên 0-6 tuổi là thời kì hình thành tư cách của trẻ , rất cần cha mẹ quan tâm dạy dỗ.

Tôi không rõ cháu là trai hay gái , bởi thế kho khó để san sẻ cụt hứng với anh nên giúp cháu như thế nào. Tôi chỉ xin có vài gợi ý nhỏ với anh:

1. Anh thẩm tra lại mọi sinh hoạt của cháu có được cha mẹ , ông bà hay người giúp việc làm thay nhiều không? Trẻ hiếu động thường ít khi chậm chạp , bởi thế có thể do ít được tạo thành cháu chưa thành thạo trong các thao tác nên làm chậm. Nếu cháu thường xuyên được làm hộ , làm thay mà không được tập khả năng tự lập thì anh và gia đình cần đổi thay càng sớm càng tốt. Trẻ được tập làm , làm nhiều lần mới thành kỹ năng , mới trở thành khỏe mạnh được.

2. Cha mẹ nên tán dương cháu nhiều hơn để phát huy những ưu điểm sẵn cóc cách cháu , để cháu thêm tự tin nỗ lực làm những việc mới tập như tự mặc áo quần , vệ sinh cá nhân , quét dọn đồ chơi… cha mẹ cho cháu biết ích lợi , niềm vui khi làm việc cũng là cách tạo động lực cho cháu.

3. Không đánh , mắng khi cháu mắc lỗi. Thay cho việc đánh mắng , anh chị có thể phân tách đúng sai cho cháu hiểu và quy định rõ hình thức thưởng phạt. Khi cháu mắc lỗi cần vận dụng nghiêm những nguyên tắc đã thỏa thuận với cháu trước đó. Giá dụ phạt không cho đi chơi nơi cháu thích , phạt không được xem tivi chương trình quen thuộc… Đòn roi chỉ làm cháu tổn thương chứ không có tác dụng sửa lỗi.

4. Về vấn đề thiếu tập kết của cháu , anh chị nên nhẫn nại tập dần dần , từ tập kết trong khoảng thời gian ngắn đến khoảng thời gian dài hơn. Giao việc cho cháu làm , có quy định thời gian. Giá dụ giao tô màu , đố chữ trong vòng 15 phút. Xong sớm được thưởng. Ngoài ra anh nên đi khám thầy thuốc xem cháu có được cung cấp đủ chất dinh dưỡng qua bữa ăn hàng ngày không. Có thể do nguyên nhân thiếu chất , giá dụ thiếu sắt , cháu sẽ khó tập trung.

5. Cha mẹ và người lớn trong nhà cần làm gương trong tác phong làm việc. Người lớn thường hay nhờ con nít làm thay nhiều việc không nhu yếu , điều đó cũng có thể khiến trẻ bắt chước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét