Thứ Tư, 21 tháng 11, 2012

Khả năng lãnh đạo

Lãnh đạo là gì? Người lãnh đạo là người đứng đầu một tổ chức hay một tập thể có vai trò dẫn dắt, định hướng, chỉ đạo và xây dựng mối quan hệ giữa những thành viên trong cùng một tập thể cùng vận hành theo một hệ thống nhất định.Thật ra, trong mỗi chúng ta đều là nhà lãnh đạo. Bạn có thể đang lãnh đạo một doanh nghiệp, lãnh đạo một tập thể, một lớp học hay lãnh đạo một nhóm bạn; lãnh đạo gia đình và lãnh đạo chính bản thân mình (tự lãnh đạo). Người lãnh đạo giỏi là người có thể lãnh đạo được tốt bản thân mình.

Những phẩm chất của nhà lãnh đạo



- Khả năng gây ảnh hưởng đến người khác.
- Khả năng khơi dậy sự tự tin.
- Tính kiên định
- Tính đáng tin cậy.
- Lòng chính trực.
- Một quá trình phấn đấu và thành công.
- Công bằng.
- Biết lắng nghe.
- Nhất quán.
- Quan tâm chân thành đến người khác.
- Bộc lộ sự tin tưởng vào tập thể.
- Đánh giá công trạng đúng người.
- Sát cánh bên tập thể.
- Cung cấp thông tin kịp thời cho tập thể.

Học như thế nào?

A - Sự tin cậy Người đáng tin cậy là người mà người khác có thể tin tưởng được.

Họ là người mà lời nói và việc làm lúc nào cũng đi đôi với nhau. Một người lãnh đạo đáng tin cậy sẽ giữ đúng lời khi hứa khen thưởng cho tập thể, luôn ở cạnh nhân viên khi nhân viên cần.

Một người trở nên đáng tin cậy khi họ biết người khác kỳ vọng điều đó ở họ.

B - Chính trực: là sự trung thực và ngay thẳng, đó còn là sự tôn trọng những quy tắc đạo đức. Một người lãnh đạo chính trực là người không gian lận và luôn đi theo lý tưởng của họ. Nếu phải chọn ra một phẩm chất của người lãnh đạo mà mọi người quý trọng thì đó chính là tính chính trực.

Để được tập thể quý trọng, bạn cần phải trung thực với họ và cho họ thấy rằng bạn luôn quan tâm đến lý tưởng nào đó.

C - Công bằng: Để cư xử công bằng, bạn cần phải công tâm và không thiên vị trong cách cư xử với người khác.

Sự bất công luôn là nguyên nhân dẫn đến sự bất bình trong nội bộ. Khó mà có thể công vằng trong việc cư xử với tất cả mọi người.

Ít ai trong chúng ta lúc nào cũng công bằng. Điều mà người khác có thể mong đợi là bạn sẽ cố gắng để cư xử một cách công bằng nhất.

D - Tính nhất quán: Ở một khía cạnh nào đó, tính nhất quán rất gần với tính chính trực. Điều này có nghĩa là không dao động, không thay đổi, giữ vững lập trường của bạn trước mọi hoàn cảnh.

Ở góc độ quản lý, tính nhất quán liên quan chặt chẽ với việc ra quyết định. Một người có khuynh hướng hay dao động trước những quan điểm và ý kiến khác nhau thì khó có thể học cách trở nên nhất quán được.

Ra quyết định là quá trình:

1. Xác định vấn đề.

2. Thu thập thông tin.

3. Đưa ra các giải pháp.

4. Chọn giải pháp tối ưu.

5. Thực thi quyết định

6. Đánh giá kết quả.

Những người không nhất quán thường tỏ ra lúng túng ở bước 4 và 5. Thông thường là do họ đã không dành đủ thời gian và nỗ lực cho bước 1 và 2.

Để có thể nhất quán khi ra quyết định, bạn cần phải nắm thật rõ vấn đề, thu thập thông tin và ý kiến trước khi ra quyết định.

Ngay bây giờ

* Bạn cần hiểu rõ mình: bạn là ai? Sở trường sở đoản của bạn? Phát huy ưu điểm và khắc phục những nhược điểm. Bạn muốn gì? Tại sao bạn muốn điều đó. Bạn cần làm gì để đạt đựơc. Bạn phải cam kết với những gì mình đặt ra và thực hiện bằng mọi cách.

* Hãy quan sát và học theo những tấm gương từ những người lãnh đạo giỏi (có thể là một doanh nhân hay một anh cán bộ đoàn trường, hay đơn giản chỉ là người bạn mà bạn yêu quý)

* Hãy tập quan tâm đến những sự việc sự kiện diễn ra xung quanh bạn, nó sẽ giúp cho bạn có được nhiều thông tin hơn những gì bạn nghĩ. Tham gia nhiều hơn các hoạt động thay vì nằm co ra một mình trong ký túc xá.

* Tập nhận biết vấn đề và thử những cách để giải quyết vấn đề (có thể đó là vấn đề của bạn, của người thân, bạn bè hoặc của người khác) – nó sẽ giúp bạn trở nên nhạy cảm trong việc xử lý mọi tình huống

Nói tóm lại, chúng ta đã xác định được một số phẩm chất của một người lãnh đạo, và chỉ ra được rằng chúng ta có thể học hoặc rèn luyện được tất cả hay gần như tất cả những phẩm chất này.
Có rất nhiều cách để bạn rèn luyện kỹ năng lãnh đạo. Bạn có thể tham khảo thêm ở những sách, báo, tạp chí, internet hoặc tham gia các khoá học.


Vui lòng ghi rõ nguồn: Viettien.edu.vn khi phát hành nội dung này !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét